Thượng sư để rũ bỏ được khí ngũ độc trên thân của đệ tử, khai lộ Phật tính của bản thân, thỉnh mời Phật Phụ Phật Mẫu năm phương, chọn lấy bảo bình quán đỉnh cho đệ tử. Trung tâm bảo bình quán đỉnh là một bình sắc xanh lam, đặt ở đỉnh đầu, thể hiện pháp giới thể tính trí đầy đủ, hoàn bi. Đông phương Kim cương quán đỉnh, dung bình sắc trắng, đặt trước trái tim, thể hiện cụ túc vốn có của đại viên kính trí. Nam phương Công đức quán đỉnh, là bình sắc vàng, đặt trước yết hầu, biểu thị cụ túc vốn có của tính trí bình đẳng. Tây phương Liên hoa quán đỉnh, có sắc đỏ, đặt trước rốn, biểu thị cụ túc vốn có của diệu quán sát trí. Bắc phương sự nghiệp quán đỉnh, có màu xanh lục, đặt ở tứ chi, thể hiện trí tuệ hoàn bị. Người nhận quán đỉnh phải quán tưởng: Năm bình này chuyển biến thành năm bình cam lộ biểu thị trí tuệ, để tiêu trừ họa của thân nghiệp.
Sau Quán Đỉnh Trí Tuệ phải chăng thực sự có thể thu được trí tuệ Vô thượng?
Quán đỉnh Trí tuệ chỉ phép tu song thân dưới sự dẫn dắt của thượng sư. Người nhận quán đỉnh quán tưởng tay tái của mình nắm Phật Mẫu Bát